Tiếng Hát Nửa Vời

Tiếng Hát Nửa Vời

Sáng tác: Trần Trịnh


Tiếng hát: Hoàng Khai Nhan

Hình ảnh: Thanh Tâm Photography

Thực hiện video: Hoàng Khai Nhan


Cảm Nghĩ Của Diễm

Khi lắng nghe bài hát "Tiếng Hát Nửa Vời," tôi đã tưởng tượng ra một chiếc cầu kết bằng một chuỗi âm thanh tuyệt vời và huyền hoặc, trên đó có một đôi tình nhân đang cùng nắm tay nhau dạo bước, những bước đi êm ái và dịu dàng say đắm nhất của tình yêu.

Bỗng một ngày mình dìu nhau đi rất xa
Gió tung vàng để vòng tay thêm thiết tha
Tiếng hát nào chợt vút lên cao
Nghìn đời và mãi mãi
Ân tình là trời mê...

"Nghìn đời và mãi mãi..." Tôi tìm thấy một phiên bản cũ, giữ nguyên câu opera tiếng Ý "O-RA E SEM-PRE!" có nghĩa là "Now and Forever." Ngụ ý của nhạc sĩ Trần Trịnh có lẽ rằng "bên ni" của cây cầu là NOW và "bên nớ" là FOREVER. Đó cũng chính là ước vọng chung đôi của họ, tiếc thay đôi tình nhân đã không thể đưa nhau... đến cuối cuộc đời. "Nửa vời" là vậy!

Tiếng hát nửa vời
Người vội quay gót đi nhanh
Mình đứng im nghe ngậm ngùi,
Mãi mãi nghìn đời
Mình còn thương nhớ nhau không
Thì cũng xa nhau thật rồi!

Khúc hát cao vút, nhưng bị cắt ngang thật là đau xót và đầy thổn thức, nhắc nhớ lại những chặng đường tình đón đưa nhau về bàng bạc âm thanh của những tấu khúc opera cao vút họ đã cùng nhau thưởng thức và rung động: "Ân tình là trời mê..."

Tôi không biết giả thiết của mình có đúng hay không nữa, nhưng thực sự là giọng hát của chú Hoàng Khai Nhan đã lột tả được những day dứt, tiếc nuối thổn thức đó. Thử hỏi có ai chưa bao giờ thất tình mà lại nhập giọng "thất tình" xuất hồn thê thảm đến như vậy?

Hi hi... tôi e tôi đã đoán sai, chứ có lẽ nào? Xin kính mời quý vị thưởng thức và cho thêm ý kiến.

Diễm

September 9, 2019



No comments:

Post a Comment