Rừng Biên Giới

Sáng tác: Hoàng Khai Nhan

Trình bày: Nguyễn Quang & Nhóm bè Cadillac

Hòa âm: Hoàng Khai Nhan & Sonar Studio

Phối khí - Thu Thanh - Mix: Sonar Studio

Thực hiện video: Hoàng Khai Nhan

Lời giới thiệu: Diễm



Click on the video above to play!

Rừng Biên Giới


Cảm nhận của

Diễm

Bỗng dưng, tôi thấy mình trở về những bước đi chơi vơi lạ lẫm của tuổi thơ lên mười lần đầu tiên được biết đến Rừng, khi theo chân mẹ đi thăm nuôi bố tại những trại cải tạo heo hút nơi miền biên giới.

Ngày xưa...
trèo bao thác ghềnh bến sông
Nàng đi giữa rừng tay bế con.

Đó chính là hình ảnh của mẹ tôi, cũng như biết bao những nàng Tô Thị của Miền Nam. Họ không chỉ bồng con trông ngóng vô vọng một cách cam chịu và lặng lẽ như hòn đá Vọng Phu. Tình Yêu đã thôi thúc họ vượt qua “biên giới” của mọi thử thách dành cho số phận.

Tìm anh
chìm sâu quãng đời héo hon
sắt se từng tiếng lòng
thoáng sa giòng lệ ngân...

Vì vậy, còn lời ngợi khen nào đẹp hơn những dòng nhạc viết như thơ.

Hơn thế nữa, những dòng thơ này thắm đượm thiện tính bao dung của một người biết xem nhẹ những chuyện đã qua trong cuộc đời. Dường như, tuy không quên được, người nhạc sĩ đã tìm cách "chìm sâu quãng đời héo hon" trong rừng thẳm của mình bằng những nốt nhạc thăng hoa tuyệt đẹp vượt lên trên những u uất thường tình.

Rồi ngày qua đi khốn khó
Nhớ mãi gian nan bây giờ
Dù tuổi đời mòn trí nhớ
Vẫn không quên ngày xưa...

Mắt tôi nhoà lệ khi thấy lại hình ảnh những "cải tạo viên" thấp thoáng như có bóng dáng của bố tôi trong bộ áo tù bằng vải màu chàm năm nào ẩn hiện trong rừng sâu, theo những nốt nhạc "sắt se từng tiếng lòng."

Đâu phải phe chiến thắng nào cũng vượt qua được cái biên giới bao dung trong tình người.

Có lẽ chỉ khi mà kẻ thắng, người thua được nằm kề bên nhau trong cùng một nghĩa trang như tại Arlington, Virginia thì người ta mới nhận ra cái chân giá trị tuyệt vời của tình nhân ái nơi vòng nguyệt quế (*) đích thực của người chiến thắng.

Biên giới đó không có trong Tình Yêu!

Tôi thích nhất là câu "Tình đưa nàng nghìn dặm tới" mà tác giả đã diễn tả bằng giai điệu hoan cao để tôn vinh tình yêu bằng những hình ảnh tuyệt đẹp ghi lại trong mắt:

Ngày nào xưa bên bờ giòng suối
Tình đưa nàng nghìn dặm tới
Em bước trên thềm lá cây
Con đường biên giới

Bụi vàng hay mưa dầm vạt áo
Lòng ngỡ ngàng một hồi lâu
Thương bóng em cùng bóng chiều
Hắt hiu bên cầu

… và trong tim:

Cầm bàn tay nhau và lặng yên
Để nghe lòng rộn nghìn tiếng
Giây phút êm đềm quá nhanh
Ơi người yêu mến!

Lời nàng hay núi rừng vọng âm
Để mắt buồn vời vợi trông
Thương bước em nhoà khuất dần
Đứng ngây bên đường

Để rồi sau đó một lần nữa trở về với những nốt nhạc trầm lắng đọng đầy cảm nhận. Tôi yêu mến những hình ảnh trước-sau, ngày xưa-bây giờ mà tác giả đã tài tình khéo đặt bên nhau như một cách "ôn cố tri tân" ý nhị:

Chiều xa vắng nhau
Môi khô ngày nắng hạn

Chiều nay có nhau
Mưa bên trời rớt mau

Có lẽ chính niềm tin tưởng "Sau cơn mưa trời lại sáng" đã là ánh mặt trời soi sáng cho biết bao nhiêu người cùng cảnh ngộ như bố tôi, như tác giả và những người vợ, người mẹ Miền Nam vượt ra khỏi Rừng Biên Giới để bước đến một viễn ảnh tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, Rừng Biên Giới u uẩn bởi có những người đã vĩnh viễn nằm lại dưới thềm lá vàng. Có những niềm thương tiếc khôn nguôi như một màn sương bao phủ cuộc đời. Tiếng lòng của tác giả cũng vươn vang xoa dịu vỗ về những chiếc bóng lẻ loi bên đời hiu quạnh.

Chiều nay màn sương xuống rồi
Có ai còn đang bước ngoài sương lãng phai
Về đây ngồi bên bếp nồng ấm hơi
Hãy mơ ngày tương lai sáng tươi...

Khi chú Hoàng Khai Nhan hỏi cảm nghĩ của tôi về nhạc phẩm mới này, tôi đã trả lời chú không ngần ngại: "Chú ơi, đây là một nhạc phẩm khác biệt hoàn toàn với những bản nhạc trước đây chú viết. Con cảm thấy như là một bài 'Trường Ca' bao gồm nhiều phân đoạn với tiết tấu khác nhau nhưng lại hoà quyện một cách lạ lùng."

Tôi có "đại ngôn" không nhỉ? Xin mời quý khán thính giả hãy cùng thưởng thức video nhạc "Rừng Biên Giới" rồi hãy bắt tội con bé không hiểu chuyện này nhé!

Tôi hy vọng quý vị những ai đã từng có những mảng ký ức khó quên với Rừng (như gia đình tôi), sẽ thấy lại trong tiếng nhạc, trong lời ca, trong những hình ảnh tuyệt đẹp mà chú Hoàng Khai Nhan đã bỏ công tìm kiếm và thực hiện tác phẩm này một chút gì gợi nhớ, gợi thương... lóng lánh kỷ niệm.

Cảm ơn giọng hát của ca sĩ Nguyễn Quang cùng Nhóm Bè Cadillac và sự phối khí dàn nhạc của Sonar Studio đã lột tả được trọn vẹn từ nỗi lòng u uẩn trong rừng sâu cho đến khúc hoan ca đầy hy vọng của tình yêu hôm nay và mai sau.

Em bước mãi bên anh trong vườn Xuân nắng mới lên nhanh
Em hát mãi bên anh trong bình minh dưới bóng cây xanh...

Xin trân trong giới thiệu.

Diễm - 12/21/2019



(*) Note: Vòng Nguyệt Quế
Source: Wikipedia tiếng Việt

Trong thần thoại Hy Lạp thần Apollo được thể hiện là đội vòng nguyệt quế trên đầu, và thời Hy Lạp cổ đại thì các vòng nguyệt quế được dùng để tặng thưởng cho những người chiến thắng, cả trong những cuộc thi đấu thể thao, bao gồm cả Olympic cổ đại cũng như các cuộc thi thơ dưới sự bảo trợ của vị thần này. Một số vị hoàng đế cũng đội vòng nguyệt quế. Trong khi các vòng nguyệt quế cổ đại thường được mô tả là có hình móng ngựa thì các vòng nguyệt quế ngày nay lại thường có dạng hình tròn. Từ để chỉ người được giải thưởng trong một số ngôn ngữ nước ngoài như tiếng Anh là laureate, tiếng Nga là лауреат (từ tiếng La tinh lаureatus) đều có nghĩa là đội vòng nguyệt quế.

Trong thành ngữ thông dụng ngày nay, vòng nguyệt quế dùng để chỉ chiến thắng. Thành ngữ "Ngủ trên vòng nguyệt quế của mình" dùng để chỉ những người dựa vào những thành công trong quá khứ để che đậy những điều kém cỏi của họ trong thời hiện tại.


Quí vị có thể click vào Soundtrack dưới đây để hát theo...
Cũng như chuyển bài hát này cho bạn bè
và những người thân cùng thưởng thức!
Đa tạ!



1 comment:

  1. bài hát rất hay, cảm ơn tác giả. qua đây mình cũng muốn chia sẻ đến bạn và mọi người địa chỉ cung cấp dịch vụ phiên dịch uy tín chuyên nghiệp số 1 tại Việt Nam. tham khảo: Phiên dịch tiếng nhật, Phiên dịch tiếng hàn, Phiên dịch tiếng thái,............

    ReplyDelete