Buồn Nào Như Lá Bay (Diễm hát)

Buồn Nào Như Lá Bay

Nhạc và Lời: Hoàng Khai Nhan

Tiếng hát: Diễm



Hòa âm & Ban nhạc: Bảo Phúc

Thực hiện video: Hoàng Khai Nhan



Buồn Nào Như Lá Bay - Music Beat (E Major)





Hoàng Khai Nhan bắt đầu làm thơ từ 1959, 1960 khi còn là cậu học trò tỉnh nhỏ. Thuở ấy thơ anh thường đăng trên Tiểu Thuyết Tuần San và Nguyệt San Thời Nay.

Năm 1963, anh theo gia đình vào Sài Gòn và đi học tại trường Petrus Trương Vĩnh Ký. Anh từng là trưởng ban biên tập cho báo của trường. Thời gian này anh có chép tay dăm bài thơ gửi lên ban Tao Đàn tặng thi sĩ Đinh Hùng và đã được thi sĩ giới thiệu ngay ba bài trong chương trình Tao Đàn tuần ấy qua ba giọng ngâm hàng đầu Hồ Điệp, Hoàng Thư và Quách Đàm.

Nếu đêm hôm ấy thi sĩ Đinh Hùng giới thiệu đúng tên của anh thì chắc anh sẽ không có duyên gia nhập ban Tao Đàn! Lúc ấy Đinh Hùng giới thiệu tác giả của 3 bài thơ là Hoàng Khải Nhân! Cho nên một tuần sau, cậu học trò nhỏ đến đài Saigon tìm gặp thi sĩ Đinh Hùng để... đính chính tên thật và đúng của mình là Hoàng Khai Nhan chứ không phải Hoàng Khải Nhân!

Được diện kiến bằng xương bằng thịt cậu học trò tác giả 3 bài thơ đã ngâm trên đài, nhà thơ Đinh Hùng nẩy ra ý định... thử giọng ngâm thơ của HKN. Được nhạc sĩ Dương thiệu Tước đệm đàn và Tô Kiều Ngân đệm sáo, HKN đã ngâm thử vài câu cho thi sĩ Đinh Hùng nghe. Nhà thơ Đinh Hùng đã rất hài lòng, ông liền mời HKN cộng tác trong chương trình “Thơ Văn Tao Đàn” của đài phát thanh Saigon từ ngay lần đầu gặp gỡ.

HKN đã cộng tác với ban Tao Đàn từ 1964 đến năm 1967, năm thi sĩ Đinh Hùng qua đời.

Hoàng Khai Nhan bắt đầu viết nhạc từ những năm 1962, 1963, và những bản nhạc đầu tay đã được tuần tự ra đời!

Ca khúc “Buồn Nào Như Lá Bay" được sáng tác năm 1969. Ca nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo là người đầu tiên đã trình bày nhạc phẩm này trong những chương trình nhạc ông phụ trách trên đài Sài Gòn và đài Quân Đội thời bấy giờ. Ca khúc liền được yêu chuộng ngay từ đấy. Qua bao nhiêu thăng trầm bể dâu của quê hương yêu dấu, của những mảnh đời tỵ nạn nơi xứ người, bài hát vẫn được ái mộ, yêu thương trong âm nhạc Việt Nam và là một trong những bản nhạc xuất sắc nhất của nhạc sĩ Hoàng Khai Nhan.

Thân mời các bạn thưởng thức bài hát "Buồn Nào Như Lá Bay"

09/16/2020
Vương Đức Hậu





No comments:

Post a Comment