Em Yêu Dấu (Nhật Khai đàn hát)

Em Yêu Dấu

Nhạc và Lời: Hoàng Khai Nhan

Đàn, Hát, Thu âm, Video: Nhật Khai

(Ver 2021-01-16)

Nhật Khai

Những năm 80s, có một bài hát rất thịnh hành, nhất là dịp vào Xuân, đi đâu cũng nghe, và nó ăn sâu vào ký ức của tôi hồi nào không hay. Lời bài hát bắt đầu như vầy, "Em yêu dấu ơi, ngồi bên anh đi bé ơi, vào mùa xuân chim hót trên đôi hàng cây...". Các bạn lớn lên ở Sài Gòn giống tôi chắc còn nhớ?

Bẵng đi một thời gian thì tôi không còn nghe nữa. Mùa dịch Covid-19 pandemic vừa qua cũng là một dịp để tôi làm những việc mình đã từng trì hoãn. Tôi đem đàn ra tập lại. Duyên tình cờ, tôi được quen biết với nhạc sĩ Hoàng Khai Nhan, và phát hiện ra người chính là tác giả của bài hát "Em Yêu Dấu" ngày xưa.

Điều kỳ thú hơn là bài hát này không phải ra đời vào những năm 80s, mà nhạc sĩ Hoàng Khai Nhan đã sáng tác khoảng năm 76-77, khi ông đang bị tù CS, nhớ về vợ Hiền thương yêu và viết nên ca khúc "Em Yêu Dấu." Bài hát được ra đời trong tù, được các bạn tù của ông yêu thích, và lan nhanh ra đến hải ngoại. Vì nhạc phẩm được truyền miệng qua nhiều năm nên giai điệu và lời hát đã có đôi chút sai lệch so với ban đầu như nhiều versions mà mình đã nghe.

Hôm nay thứ Sáu cuối tuần, xin mời mọi người cùng lắng nghe nhạc phẩm "Em Yêu Dấu" năm nào, nay đã được chính tác giả hướng dẫn cho Nhật Khai hát đúng bản gốc. Cảm ơn chú!

Nhật Khai
Friday, January 22, 2021


Hân hạnh giới thiệu đến các bạn yêu mến văn nghệ của tôi một tiếng đàn và một giọng hát tài tử: nha-sĩ ca-sĩ NHẬT KHAI, tên Facebook của cô là EnKay Kay.

Bữa trước Nhật Khai đã hát bài "Buồn Nào Như Lá Bay," mà cô cũng đã biết và từng hát hồi còn nhỏ ở trong nước. Gần đây tình cờ cô lại khám phá ra "Em Yêu Dấu," ca khúc cô thích và hát từ hồi học sinh, mà đến nay cô mới biết tôi là tác giả.

Nhật Khai đã tâm sự... "Chú Hoàng Khai Nhan ơi, lại thêm một ngạc nhiên bất ngờ! Bài hát này (Em Yêu Dấu) con nghe quen thuộc hồi nhỏ lận mà không biết tác giả! Hình như hồi đó Bảo Yến hay Nhã Phương hay hát vào dịp Tết (?), và ở Việt Nam đi đâu cũng nghe. Lâu quá con không nhớ rõ, chỉ nhớ lời và giai điệu nó nằm trong ký ức của con rồi! Thật là 1 sự trùng hợp kỳ lạ! Lời bài hát rất trong sáng, dễ thương, mấy bài này con hay “nghêu ngao” theo lắm! Cảm ơn chú!"

Mời các bạn cùng tôi thưởng thức tiếng đàn và tiếng hát của Nhật Khai nhá...

Chú cám ơn Nhật Khai đã thích và hát nhạc của chú!

Hoàng Khai Nhan
Huntington Beach, California
17 January 2021

EM YÊU DẤU 🎼🎶🌺
🎶 Nhạc và Lời: Hoàng Khai Nhan
🎤 Đàn và Hát: Nhật Khai (EnKay Kay)
🎥 Thu âm và quay phim: EnKay Kay



No comments:

Post a Comment