Chiêu Niệm Khúc

Bài Hát Nửa Thế Kỷ Mới Hoàn Tất


Nhạc: Hoàng Quốc Bảo & Hoàng Khai Nhan (viết năm 1968)

Lời: Hoàng Quốc Bảo (viết năm 2017)

Hát: Hoàng Quốc Bảo (7/2017)

Hát: Thu Vàng (2018)

Hát: Diệu Hiền (8/2019)

Hát: Nguyễn Quang (8/2019)

Hòa âm: Hoàng Quốc Bảo & Quang Đạt (2017-2019)

Phối khí & Mix: Quang Đạt (8/2019)

Hình ảnh: Dương Quốc Định

Phim ảnh: Aqua Geo Graphic

Thực hiện video: Hoàng Khai Nhan (8/2019)




Nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo

Khoảng năm 1968, người em con ông chú của tôi, nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo đưa tôi một đoạn nhạc Bảo đang viết dở dang được một đoạn đầu, nói tôi viết tiếp. Tôi thấy dòng nhạc hay nhưng buồn quá, nên đề nghị với Bảo là tôi sẽ viết tiếp đoạn điệp khúc với dòng nhạc... rộn ràng hơn. Và thế là phần nhạc của cả bài đã hoàn tất ngay sau đó.

Chiến cuộc đẩy đưa, hai anh em chúng tôi, mỗi người một nơi, không có dịp để viết lời cho bài nhạc. Và chúng tôi cũng quên bẵng đi bài nhạc đã viết đó.

Cho đến năm 2017, Hoàng Quốc Bảo đến thăm tôi và đưa cho tôi music sheet bài "Khói Hương Chiêu Niệm" đã được hoàn chỉnh lời, hỏi tôi "anh có nhớ bài hát anh em mình viết dở dang năm xưa không? Em vừa hoàn tất lời cho bài nhạc nè..." Rồi Bảo ngồi xuống vừa dạo dương cầm vừa hát cho tôi nghe... (mà tôi đã thu lại dưới đây...)


Hoàng Quốc Bảo đàn và hát "Khói Hương Chiêu Niệm"
22 July 2017

Tôi ngạc nhiên và thích thú quá... một ý nghĩ chợt thoáng qua trong đầu: "Gần nửa thế kỷ trước hai anh em mình viết được khúc nhạc như vầy sao?!..." Tôi đề nghị với Bảo đổi tên ca khúc thành "Chiêu Niệm Khúc" cho ngắn gọn hơn. Bảo bằng lòng.

Năm ngoái, được biết ca sĩ Thu Vàng đã thu âm Chiêu Niệm Khúc và anh em tôi cùng nhạc sĩ Phạm Anh Dũng có đến dự buổi ra mắt CD Tiếng Hát Lênh Đênh của cô. Click vào đường dẫn dưới đây để nghe Thu Vàng hát:

Thu Vàng Hát Chiêu Niệm Khúc

Tháng 8 năm nay, 2019, tôi thực hiện ca khúc này, với nhạc sĩ Quang Đạt phụ soạn hòa âm và phối khí, với ca sĩ Diệu Hiền và Nguyễn Quang đóng góp tiếng hát. Mời quí bạn thưởng thức dưới đây...

Thân mến,

Hoàng Khai Nhan
Miền Nam Cali, Aug 9, 2019


Ca sĩ Diệu Hiền
(photo by Quang Đạt)

Diệu Hiền Hát Chiêu Niệm Khúc



Nguyễn Quang Hát Chiêu Niệm Khúc



Hoàng Khai Nhan Hát Chiêu Niệm Khúc



Below is Soundtrack with Melody (Female):

Below is Soundtrack with Beat Only (Female):

Below is Soundtrack with Beat Only (Male):





2 comments: